banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 20 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 20-08-07

- Tòa Án Thái Lan Nghe Ðiều Trần Lần Thứ Nhì Về Trường Hợp Ông Võ Ðức Văn

2- Tin Việt Nam 20-08-07.

- Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân CT và TG Kêu Gọi Cứu Giúp 40 Cựu Tù Nhân Vượt Biên Sang Cam Bốt Lánh Nạn

- Tân Trưởng Ban Hướng Dẫn GÐPT Thừa Thiên Bị Kẻ Lạ Hành Hung Trọng Thương

- Mặc Áo Trắng Dự Bên Ngoài Phiên Tòa Phúc Thẩm Xử Các Ðảng Viên Ðảng Dân Chủ Nhân Dân

- Hàng Tấn Hàng Cứu Trợ Bão Lụt Bị Ngâm Trong Kho Ðể Dân Chịu Ðói

- Hơn 5.000 Công Nhân Bình Dương Ðình Công

- Tân Ðại Sứ Michael Michalak Ðến Nhậm Nhiệm Sở 

- CSVN Thay Ðổi Ban Lãnh Ðạo Báo Tuổi Trẻ

- CSVN Tuyên Bố Sẽ Chi 3,5 Ðôla Ðể Hỗ Trợ Các Cô Dâu Việt Ở Nam Hàn

- Tin Liên Quan Vụ CSVN Ðòi Dẹp Trang Web Của Một Tổ Chức Doanh Nghiệp Úc

- Các Quan Lớn Của Một Công Ty Ðánh Bạc Với Nhau Ăn Thua Hàng Trăm Triệu Ðồng

 

3- Tin Thế Giới 20-08-2007

- Tân Tây Lan Ðang Thử Nghiệm Quần Áo May Sẵn Của Trung Quốc Tẩm Phốc Môn

- Syria: Thủ Tướng Iraq Thăm Syria Lần Ðầu Tiên

- Trung Quốc: Thoát Aluminium Từ Một Nhà Máy, 14 Chết, 59 Bị Thương

- Thái Lan: Cử Tri Thái Thông Qua Hiến Pháp Mới

- Ðợt Nóng Tăng Cao Tại Hoa Kỳ Gây Thiệt Mạng 49 Người

- Phi Cơ Hãng Taiwan China Airlines Bị Cháy Tại Phi Trường Nhật Bản

- Gia Nã Ðại: Hội Nghị Thượng Ðỉnh Bắc Mỹ Chưa Khai Diễn - Biểu Tình Ðã Làm Trước

- London: Biểu Tình Chống Hâm Nóng Khí Hậu

- Thổ Nhĩ Kỳ: Ðảng Cầm Quyền Tiếp Tục Ðưa Ngoại Trưởng Gul Ứng Cử Tổng Thống

- Trung Quốc: Hy Vọng Cứu Sống 181 Thợ Mỏ Hoàn Toàn Không Hy Vọng

- Ngoại Trưởng Pháp Thăm Iraq Lắng Nghe Các Cộng Ðồng

- Nam Dương: Núi Lửa Karangetan Tái Hoạt Ðộng

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 20-08-07

 

- Tòa Án Thái Lan Nghe Ðiều Trần Lần Thứ Nhì Về Trường Hợp Ông Võ Ðức Văn

 

(Bangkok-VNN) (RFA) Toà hình sự Thái Lan hồi tuần qua đã mở phiên điều trần thứ nhì để lắng nghe công tố viên Thái đối chất với ông Võ Ðức Văn, bị dẫn độ từ Mỹ sang Thái để bị xét xử về tội đặt bom không ngòi nổ trước Tòa đại sứ CSVN ở thủ đô Bangkok hồi năm 2001.

Phiên toà diễn ra hôm 16-8, là buổi điều trần tiếp sau phiên 29 tháng Sáu mà qua đó ông Võ Ðức Văn đã trình bày về trường hợp tù tội của ông và việc ông bị dẫn độ sang Thái Lan. Theo đài Á Châu Tự Do (RFA), kết quả là đến ngày ngày 19 tháng Chín tới đây, chánh án Thái Lan sẽ công bố quyết định có thể xử được hay không thể xét xử ông Võ Ðức Văn trên lãnh thổ Thái.

Ông Võ Ðức Văn là công dân Mỹ gốc Việt, thành viên trong tổ chức có tên Chính Phủ Việt Nam Tự Do mà người đứng đầu là ông Nguyễn Hữu Chánh ở California.

Tháng Mười năm 2001, ông Võ Ðức Văn bị cảnh sát liên bang Hoa Kỳ ở California bắt giữ khi về đến phi trường vì tội gài bom không ngòi nổ bên ngoài toà đại sứ CSVN ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Trước toà, thông qua người phiên dịch, ông Võ Ðức Văn nhiều lần khẳng định tội của ông đã được toà án California xử xong, ông đã ở tù bên đó 6 năm trước khi bị chuyển sang Thái Lan, vì thế chính phủ Thái không có lý do gì để xét xử ông thêm một lần nữa.

Phiên toà kéo dài từ sáng đến chiều. Buổi sáng là phần đối chất giữa công tố viên Thái Lan với ông Võ Ðức Văn. Trong tư cách là người của chính phủ Thái, công tố viên nêu nhiều câu hỏi nhằm chứng thực ông Võ Ðức Văn chính là người đã bị toà án ở California xét xử, tống giam và đồng ý cho dẫn độ sang Thái Lan. Buổi chiều là lúc ba vị chánh án lắng nghe lời khai của nhân chứng thuộc phòng công tố Thái.

Luật sư Worasit Piriyaweboon, nhận lãnh phần biện hộ cho ông Võ Ðức Văn đã nói rằng: "Nhân chứng này là một trong những người của phòng công tố Thái, từng đảm trách mọi thủ tục pháp lý liên quan đến yêu cầu của phía công tố Thái Lan đòi dẫn độ ông Võ Ðức Văn từ California qua Bangkok để xét xử theo luật pháp Thái Lan."

Vẫn theo lời luật sư Worasit Piriyaewboon, nút thắt của hồ sơ Võ Ðức Văn mà ông phải tìm cách tháo gỡ là việc xét xử ông Võ Ðức Văn một lần nữa ngay tại Thái Lan có sai nguyên tắc hay không?

Trong vài phút gặp phóng viên đài Á Châu Tự Do, ông Võ Ðức Văn nói: "Tôi hy vọng rằng Toà án Thái Lan sẽ lắng nghe vụ xử này một cách nghiêm túc, tại vì ai cũng biết vụ việc này tôi đã ở tù 5 năm rồi, phía công tố Thái Lan phải xác nhận điều đó trước Toà án và hợp thức hoá những ngày tháng tôi bị nhốt tù cho sự việc này."

Với câu hỏi trong thời gian bị bắt và bị giam giữ ông có nhận được sự yểm trợ nào không, ông Võ Văn Ðức trả lời: "Trong những năm qua tổ chức Việt Nam Tự Do có tổ chức những cuộc biểu tình bày tỏ sự ủng hộ tự do cho tôi, nhưng 6 hoặc 7, 8 vừa rồi, thì hoàn toàn tôi không có những tin tức đó do không có liên lạc với bên ngoài. Thành thử tôi không biết trong thời gian 6,7 tháng vừa qua tổ chức Việt Nam Tự Do có làm để bày tỏ sự ủng hộ cho tôi, điều đó tôi không rõ lắm."

Không riêng ông Võ Ðức Văn bị bắt và chịu cảnh tù tội 6 năm nay về tội đặt bom không ngòi nổ trước toà đại sứ CSVN tại Thái Lan, một người khác là ông Phan Nguyễn Thanh Hiền Sĩ bị bắt ngay tại Thái Lan khi nội vụ đổ bể. Toà Thái Lan kết án 8 năm và 4 tháng tù đối với ông Phan Nguyễn Thanh Hiền Sĩ. Hiện ông bị giam tại trại tù Ladyao ở Bangkok.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 20-08-07.

 

- Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân CT và TG Kêu Gọi Cứu Giúp 40 Cựu Tù Nhân Vượt Biên Sang Cam Bốt Lánh Nạn

 

(Gia Lai - VNN) Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Giáo Việt Nam hôm 19/8/2007 vừa thông báo khẩn cho hay, Hội vừa nhận được tin từ Mục Sư Nguyễn Công Chính, Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam (Vietnamese People' s Evangelical Fellowship(VPEF), Từ TP.Pleiku-Gia Lai, báo tin khẩn rằng:

Có khoảng hơn 40 người dân tộc Gia Rai, tỉnh Komtum, vào ngày hôm 18/08/2007, gồm cả những người tù chính trị, tôn giáo vừa mới được trả tự do và dân oan khiếu kiện, đang trên đường trốn sang biên giới Campuchia lánh nạn.

Bản thông báo khẫn do Thượng toạ Thích Thiện Minh gửi đến các Tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, hội đoàn, quý thành viên Hội Ái Hữu, các cộng đồng người Việt Nam trong ngoài nước, yêu cầu chuyển ngữ, phổ biến thông tin đến các tổ chức Nhân quyền Quốc tế, Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam tại hải ngoại, Ủy Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ..., nhờ lên tiếng bảo vệ hoặc tạo điều kiện giúp đỡ cho đoàn người nói trên được an toàn.                        

 

=END=

 

- Tân Trưởng Ban Hướng Dẫn GÐPT Thừa Thiên Bị Kẻ Lạ Hành Hung Trọng Thương

 

(Thừa Thiên, Huế - VNN) Vừa mới nhận chức vụ Trưởng Ban Hướng Dẫn GÐPTVN, Huynh trưởng Nguyễn Tất Trực đã bị hành hung trong đêm như một âm mưu ám sát. Theo đơn trình của Ban Hướng Dẫn Gia Ðình Phật Tử Thừa Thiên hôm qua 19/8/07, gửi đến Hòa Thượng Chánh Ðại Diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tỉnh Thừa Thiên cho biết nội vụ như sau

Vào lúc 0g30 tối Thứ Năm rạng sáng Thứ Sáu ngày 17/8/2007, tại nhà Huynh trưởng Nguyễn Tất Trực (Dạ Lê thượng, Hương Thủy, Thừa Thiên), một người có đội mũ bảo hiểm đột nhập vào nhà dùng cái xẻng xúc đất phang thẳng vào đầu anh Trực trong lúc anh đang nằm ngủ. Rất may là do trời tối nên các cú đánh không trúng đầu mà trúng vào mạng sườn và các nơi khác gây thương tích trầm trọng. Gia đình đã đưa anh Trực đi cấp cứu, hung thủ đã bị công an bắt trên đường chạy trốn.

Ðơn trình với Hòa Thượng chánh đại diện GHPGVNTN tỉnh thừa thiên cũng cho biết,

khi anh Trực được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Ðình Phật Tử Thừa Thiên đã có nhiều sự hăm dọa và chống đối từ bên ngoài cũng như trong nội bộ. Sự việc hành hung xảy ra vừa đúng một tuần sau khi anh Trực nhận nhiệm vụ đã gây lo ngại rất nhiều cho gia đình của Anh và các Anh Chị Em Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn GÐPT Thừa Thiên, vì giữa gia đình Anh Trực là bà con lối xóm, không có thù oán hay xích mích gì cả. Do đó chúng con không loại trừ khả năng hung thủ bị kẻ xấu xúi dụng hoặc mua chuộc.

Ðơn trình do anh Nguyên Chiêu - Hồ Ðắc Thích, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn GÐPT Thừa Thiên đứng tên ấn ký!

 

img

 

=END=

 

- Mặc Áo Trắng Dự Bên Ngoài Phiên Tòa Phúc Thẩm Xử Các Ðảng Viên Ðảng Dân Chủ Nhân Dân

 

(Sài Gòn - VNN) Từ Sài Gòn, trong bản tin đề ngày 19/8/2004, Nhóm Phóng viên Ðấu Tranh Vì Công Lý đã gửi ra hải ngoại 4 tấm ảnh do nhóm các cô Vũ Thanh Phương, Lư Thị Thu Duyên, Vũ Thiên Nga, Lư Thi Thu Trang... tại Sài Gòn thực hiện sáng ngày 17/8/2007 ở khuôn viên tòa án "nhân dân thành phố Sài Gòn" trong vụ xét xử phúc thẩm vụ án chính trị bác sĩ Lê Nguyên Sang tức Nguyễn Hoàng Long, Ủy viên ban chấp hành Ðảng Dân Chủ Nhân Dân Việt Nam. Theo bản tin đính kèm cho biết, khi chụp các tấm ảnh này thì công an mật vụ chính trị CSVN đã đến định cướp máy ảnh và xóa phim, nhưng may mắn họ đã giấu được và hôm nay phổ biến rộng rãi trên mạng internet để dư luận rộng rãi biết.

 

* Ảnh chụp chung cô Vũ Thanh Phương và Lư Thị Thu Duyên với người đeo kính trắng, mặc áo trắng ngồi ghế đá trong khuôn viên tòa án là anh Lê Nguyên Thành, em trai ruột Bs Lê Nguyên Sang, ngồi kế bên là 1 công dân quê tỉnh Bình Thuận hiện cư trú tại Thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân - người đội mũ trắng cũng là người đang tham gia biểu tình tại Sài Gòn trong nhưng ngày qua tên là Lương Văn Sinh, sinh năm 1968.

* Ảnh chụp cô Lư Thị Thu Trang chị ruột cô Lư Thị Thu Duyên và Vũ Thiên Nga - em ruột cô Vũ Thanh Phương ngồi giữa trên ghế đá với người đàn ông ngồi bên phải tấm ảnh là anh Lê Nguyên Vinh em trai ruột Bs Lê Nguyên Sang, còn người phụ nữ ngồi bên trái là cô Hà người nhà bác sĩ Lê Nguyên Sang.

 

 

* Ảnh chụp tập thể các chị em dân oan đều bận đồ trắng biểu thị ủng hộ dân chủ tự do của Khối 8406 phát động đi dự phiên tòa xét xử phúc thẩm Bs Lê Nguyên Sang ngày 17/7//2007. Nhưng các chị em này bị công an ngăn cản không cho vào dự phiên tòa gọi là "Công khai". Người phụ nữ mặc bộ đồ đen tím xám màu là bà Hung Dung, người chị ruột Ls Nguyễn Bắc Truyễn, còn người đàn ông tố cáo đứng hàng sau tên là Ngọc là anh rễ Ls Nguyễn Bắc Truyễn chồng của chị Hai Dung.

 

Tại sân vườn tòa án có trụ sở đặt trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thuộc quận 1 TP Sài Gòn, hơn 1 chục mật vụ của nhà nước CSVN đã đến xua đuổi những người tham dự chụp hình ra khỏi khu vực, và dọa bắt giữ cũng như tịch thu máy.

Theo ghi nhận, so với việc chụp hình các cuộc biểu tình ở Thủ đô Hà Nội thì việc đơn giản này thực hiện ở TP Sài Gòn là khó khăn hơn, nguy hiểm hơn, vì ở đây dù sao cũng là tỉnh lẻ, 1 thành phố tuy lớn nhưng xa đầu não, xa các cơ quan ngoại giao và các tổ chức Quốc tế lớn. Hơn thế nữa lực lượng công an CSVN bảo vệ chính trị và hệ thống an ninh mật vụ tại thành phố này cũng ít hiểu biết hơn vê các nhận thức như: Quyền Công dân, Quyền Con người, thế nào lạ bí mật quốc gia?... Họ vẫn coi những tấm ảnh đó nói lên sự thật đang diễn ra trong nước như là những bí mật quốc gia tuyệt đối phải giữ gìn và bảo vệ không cho lọt ra thế giới bên ngoài được biết!!!

 

=END=

 

- Hàng Tấn Hàng Cứu Trợ Bão Lụt Bị Ngâm Trong Kho Ðể Dân Chịu Ðói

 

(Quảng Bình - VNN) Báo chí trong nước đã tố cáo tỉnh Quảng Bình dù đã nhận được tiền và hàng cứu trợ trị giá hơn 2 tỷ đồng của các đơn vị và cá nhân, nhưng hàng hóa khi chuyển về huyện, xã đã bị ngâm lại trong kho mà không đem phát cho dân, là những người đã bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 2 vừa qua và nay đang lâm vào nạn đói trầm trọng.

Các cơ quan của nhà cầm quyền CSVN đến nay vẫn chưa thống kê được số liệu các gia đình bị thiệt hại và bị nặng nhẹ ra sao. Ngay cả lãnh đạo của tỉnh cũng nhận được điện thoại từ người dân phản ảnh chưa nhận hàng cứu trợ.

Ðến thời điểm này, Quảng Bình có tới 16 người chết và mất tích, 39 người bị thương. Thiệt hại vật chất ước tính gần 650 tỉ đồng. Sau cơn lụt, người dân nay đang dọn dẹp và làm vệ sinh, hiện hệ thống giao thông đã tạm thời được mở trở lại.

Tổng hợp cuối cùng về thiệt hại do cơn bão số 2 gây ra, Cộng sản Việt Nam loan báo có 74 người thiệt mạng, 9 người mất tích. Một số miền Trung có nguy cơ thiếu lương thực đến tận tháng 4 năm sau. Thống kê của nhà nước cho thấy bão số 2 đã làm 130 người bị thương, gây thiệt hại nặng nề về vật chất. Tổng thiệt hại đã lên đến gần 2200 tỷ đồng. Trong đó, nặng nhất là Hà Tĩnh và Quảng Bình. 1850 ngôi nhà bị ngập hoặc cuốn trôi; 170,600 nhà khác bị hư hại; 345 phòng học phải sửa chữa; 61 bệnh xá hư hại nặng. Ngoài ra, mưa lũ đã làm ngập 66,400 mẫu hoa màu; sạt lở 755 ngàn thước khối thuỷ lợi và gần 1 triệu thước khối đất đá đường giao thông.

Cơn bão số 2 dù đã tan, nhưng những gì mà nó để lại vẫn còn nguyên ở nhiều Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số tỉnh Tây Nguyên. Nhà cầm quyền đã cử người đi khảo sát để thẩm định thiệt hại và nhu cầu cứu trợ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình. Nhận xét của đoàn cho thấy sau cơn lụt, cuộc sống của hàng trăm ngàn gia đình người dân ở Hà Tĩnh, Quảng Bình gặp vô vàn khó khăn. Do hàng ngàn mẫu lúa và hoa màu bị hư hại nên nhiều hộ có nguy cơ thiếu lương thực đến tận tháng 4 năm sau. Chỉ riêng tại Quảng Bình, đã có trên 35 ngàn người cần được trợ giúp về lương thực trong 6 tháng tới. Nếu tính trung bình mỗi người sử dụng 15 ký gạo mỗi tháng thì chỉ trong hai tháng đầu sau thiên tai, tỉnh đã cần hỗ trợ khoảng 1000 tấn gạo. Bên cạnh nguy cơ thiếu ăn thì vấn đề nước uống, vệ sinh môi trường cũng đang trực tiếp đe dọa tới sức khoẻ và tính mạng người dân.

Tại xã Hưng Giang, huyện Hưng Khê Hà Tĩnh, trung bình cứ 5 giếng nước bị ô nhiễm thì mới có 1 giếng được xử dụng. Không ít giếng nước vẫn còn gia súc hay gia cầm chết và gây độc cho cả giếng. Ðiều kiện sống không bảo đảm khiến một số dịch bệnh như cúm, sốt, bệnh ngoài da, bệnh về nhãn khoa, tiêu chảy, phụ khoa có nguy cơ bùng phát, trong khi phần lớn các cơ sở y tế đã bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều xã mùi xú uế vẫn còn nồng nặc do chưa kịp dọn dẹp xác gia súc gia cầm. Năm học mới sắp bắt đầu, nhưng học sinh ở nhiều địa phươn g phải đối mặt với việc thiếu trường, thiếu lớp, đồ dùng học tập, sách vở. Theo ghi nhận, đến nay nhà cầm quyền CSVN mới chỉ cứu giúp nhỏ giọt, và rất nhiều người đã than phiền về việc này.

 

=END=

 

- Hơn 5.000 Công Nhân Bình Dương Ðình Công

 

(Bình Dương - VNN) Chiều ngày 17/8, hơn 5.000 công nhân Công ty quốc tế Chutex đã đình công. Ðây là Công ty chuyên sản xuất hàng may mặc tại Khu công nghệ Sóng Thần 1, Dĩ An.

Nguyên nhân là do Công ty này thông báo tăng lương cho công nhân lên 5,6%, nhưng sẽ cắt khoản tăng 50.000 đồng hàng năm như đã thoả thuận trong hợp đồng. Các công nhân đã không bằng lòng cách làm này nên đã bỏ ra ngoài xưởng và đòi Công ty phải tăng lương cho họ, nhưng không được trừ vào khoản tăng 50.000 đồng hàng năm. Mặt khác, cần cải thiện chất lượng bữa ăn cho đàng hoàng.

Cùng ngày, ông Thomas Chiang - Phó Tổng Giám Ðốc Công ty - ra thông báo: "Hàng năm, tất cả cán bộ công nhân viên - sản xuất kể cả những công nhân mới - đều được tăng lương 5,6% tính vào lương cơ bản. Hàng năm, tất cả mọi người đều được tăng lương theo bảng thang lương khi đến hạn". Tuy nhiên, đến khoảng 17 giờ chiều, hầu hết công nhân đã bỏ ra về.

 

=END=

 

- Tân Ðại Sứ Michael Michalak Ðến Nhậm Nhiệm Sở 

 

(Hà Nội - VNN) Tân đại sứ Michael Michalak đã đến Hà Nội vào ngày hôm qua, để chính thức đảm nhận vai trò đại diện của Hoa Thịnh Ðốn tại Việt Nam, thay thế cho Ðại sứ Michael Marine vừa mãn nhiệm.

Theo thủ tục, ông sẽ xúc tiến các việc trình ủy nhiệm thư để chính thức được công nhận là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp với 32 năm thâm niên, ông Michalak từng công tác tại Úc Ðại Lợi, Pakistan và Trung Quốc. Ông thông thạo 3 sinh ngữ Trung Hoa, Nhật và Pháp. Trước khi được Tổng thống Bush bổ nhiệm làm Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak từng là đại diện Hoa Kỳ tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu-Thái Bình Dương từ năm 2005.

Nhắc lại vào Thứ Sáu tuần trước, sau lễ nhậm chức tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, ông Michael Michalak đã có cuộc tiếp xúc với đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ để lắng nghe những ý kiến về tình hình Việt Nam cũng như trình bày các kế hoạch của ông cho nhiệm kỳ 3 năm tới.

Nhân dịp này, tân đại sứ Michalak đã khẳng định ưu tiên trước mắt của ông tại Việt Nam vẫn là các vấn đề nhân quyền và tự do dân chủ. Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục trợ giúp Việt Nam phát triển kinh tế và giáo dục. Dù là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Châu Á, ông Michalak vẫn phải nhìn nhận trách nhiệm ông được chính phủ giao phó là một trách nhiệm đầy khó khăn và rất tế nhị.

Nhận định của những nhà dân chủ trong nước về vị tân đại sứ, bác sĩ Phạm Hồng Sơn 39 tuổi là người từng bị nhà cầm quyền CSVN giam cầm vào tháng 3 năm 2002, và bị cáo buộc với tội danh gián điệp, kết án ông 13 năm tù, sau đó giảm xuống còn 5 năm cộng với 3 năm quản chế, Ông Bình cho biết, những nhà Dân Chủ tại Việt Nam rất trông đợi vào vị tân đại sứ, và hy vọng ông này sẽ có những hoạt động mở rộng sang những lãnh vực hợp tác khác, thúc đẩy hợp tác về mặt xã hội và chính trị. Về mặt xã hội, mọi người mong muốn làm sao có những hợp tác để thúc đẩy Việt Nam có những đoàn thể của nhân dân được mở ra và hoạt động độc lập, giống như hội đoàn ở các nước dân chủ như ở Mỹ, như hội đoàn của các luật sư, hội đoàn của nhà báo, hội đoàn văn học nghệ thuật, đoàn của những nhà văn, của những người viết có được tiếng nói độc lập và có quyền tự do. Về mặt chính trị thì họ mong muốn vị tân đại sứ sẽ có những thúc đẩy hơn nữa để có những trao đổi, học hỏi, để tăng cường cho hệ thống chính trị ở Việt Nam. Tức là mong muốn làm sao Việt Nam có một chính quyền minh bạch và hiệu quả, để trước hết giới lãnh đạo Việt Nam sẽ đem lại những thành quả tốt hơn cho nhân dân Việt Nam hiện nay. Ông cũng mong muốn vị tân đại sứ sẽ có những buổi tiếp xúc với dân chúng, với những nhóm lợi ích trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, nói riêng, để tìm hiểu nguyện vọng của người dân, và giúp cho họ đạt được giấc mơ Dân Chủ Tự Do của họ qua sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.

 Trong khi đó, hôm 16/8/2007, Khối 8406 cũng đã có thư chào mừng gửi đến tân đại sứ Michael Michalak với nội dung như sau:

Kính thưa Ngài Tân Ðại sứ,

Chúng tôi, ghi danh dưới đây, là Ðại diện lâm thời Khối 8406 gồm hàng vạn Chiến sĩ Dân chủ Hòa bình Việt Nam trong cũng như ngoài nước, những con người đã ký tên vào Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam ngày 08-04-2006 vì quyết công khai đứng lên đương đầu với chế độ độc tài Cộng sản để đấu tranh bất bạo động cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, đa đảng và đa nguyên.

Chúng tôi được biết vào ngày hôm nay, 16-08-2007, qua sự ủy nhiệm của Tổng Thống Goeorge W. Bush, Ngài đã đến Việt Nam để thi hành chức vụ đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ, thay thế cho cựu Ðại sứ Michael Marine. Chúng tôi cũng được biết hôm 10-08 mới rồi, Ngài đã gặp một số đồng bào Việt Nam chúng tôi cư ngụ tại vùng thủ đô Washington.

Trong cuộc gặp gỡ ấy, Ngài cho biết khi tới Việt Nam làm việc, Ngài sẽ quan tâm đến vấn đề nhân quyền, sự phát triển kinh tế cũng như nền giáo dục tại đất nước chúng tôi. Ðó là những mối quan tâm chính đáng và liên hệ với nhau chặt chẽ, bởi lẽ Việt Nam đang thiếu nhân quyền trầm trọng, người dân mất hết mọi thứ tự do nên kinh tế đất nước không thể nào phát triển và nền giáo dục cũng do đó lâm vào bế tắc, tụt hậu.

Với truyền thống dân chủ của Hoa Kỳ, quốc gia được mệnh danh là "vùng đất của kẻ tự do, quê hương của người dũng cảm", chúng tôi hy vọng Ngài Tân đại sứ sẽ nhanh chóng, mạnh mẽ và hữu hiệu góp phần vào việc đem đến tự do, dân chủ cho dân tộc chúng tôi cũng như sẽ nhiệt tình hỗ trợ cho những nhà dân chủ Việt Nam đang dũng cảm đòi mọi nhân quyền và dân quyền cho đồng bào.

Kính chào và kính chúc Ngài an mạnh để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Ðại diện lâm thời Khối 8406:

Ðỗ Nam Hải, kỹ sư, Sài Gòn

Trần Anh Kim, cựu sỹ quan, Thái Bình.

Phan Văn Lợi, linh mục, Huế

Nguyễn Xuân Nghĩa, văn sĩ, Hải Phòng

 

=END=

 

- CSVN Thay Ðổi Ban Lãnh Ðạo Báo Tuổi Trẻ

 

(Hà Nội - VNN) Báo Tuổi Trẻ được coi là một trong những tờ báo của chế độ CSVN đi đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Tuy nhiên, hai phó tổng biên tập của Tuổi Trẻ được coi là có xu hướng hướng "đổi mới" của tờ báo này không còn được giữ chức vụ.

Hai ông Huỳnh Sơn Phước và Quang Vĩnh sẽ nhận nhiệm vụ khác sau nhiều năm làm việc tại tờ báo này..

Ðược biết, người ta đã căn cứ vào quyền điều động cán bộ của Thành Ðoàn TPHCM, cơ quan chủ quản của tờ báo, để thay đổi nhân sự trong Ban Biên tập Tuổi Trẻ.

Tuy thế, theo các đánh giá trong nước, nơi tin về việc thay đổi ban lãnh đạo Tuổi Trẻ đã được bàn đến từ vài tuần qua, thì diễn biến để hai phó tổng biên tập ra đi không thể xảy ra nếu không có sự đồng ý hoặc yêu cầu từ Thành Ủy CSVN ở Sài Gòn và các cấp cao hơn trong hệ thống cầm quyền CSVN.

Cũng có ý kiến lo ngại rằng với việc sắp xếp các bộ mới, đảng cầm quyền CSVN đang muốn báo chí cả ở ngoài Bắc và trong Nam phải "đi đúng lề đường bên phải" như lời Lê Doãn Hợp, Tân Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông CSVN phát biểu gần đây.

Tuy thế, cũng có ý kiến tin rằng, các báo lớn trong miền Nam như Tuổi Trẻ và cả Thanh Niên đang bước đến một giai đoạn cần có tư duy mới hơn nữa.

Hiện chưa rõ vai trò của Tổng biên tập Lê Hoàng sẽ ra sao nhưng ít ai ngạc nhiên nếu ông thôi chức vụ trong nay mai.

Xét về mặt lịch sử, các phó tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước và Quang Vĩnh thuộc về thế hệ những người tham gia tranh đấu trong phong trào ủng hộ cách mạng của CSVN trước năm 1975 và thanh niên xung phong sau chiến tranh.

Với sự chuyển vị trí này, Tuổi Trẻ đóng lại một giai đoạn có các nhà báo mạnh mẽ và cá tính như các Tổng biên tập Lê Văn Nuôi, Võ Như Lanh và Kim Hạnh.

Ông Huỳnh Sơn Phước, từng tu nghiệp báo chí ở xứ Wales, Anh Quốc, được nhiều đồng nghiệp đánh giá là dám làm và sắc sảo trong nghề.

 

=END=

 

- CSVN Tuyên Bố Sẽ Chi 3,5 Ðôla Ðể Hỗ Trợ Các Cô Dâu Việt Ở Nam Hàn

 

(Hà Nội - VNN) Thông tấn xã nhà nước CSVN ngày 17/8/07 loan tin là, Trung Ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Nam Hàn đang xúc tiến dự án thành lập 40 trung tâm cố vấn hỗ trợ kết hôn tại một số tỉnh và thành phố với kinh phí lên đến 3,5 triệu đôla.

Dự án này sẽ được thi hành trong 5 năm, từ năm 2007 đến năm 2011. Hiện nay, Hội Liên Hiệp Phụ nữ đã thành lập được 9 trung tâm tư vấn hỗ trợ kết hôn tại thành phố Sài Gòn, Hải Phòng, các tỉnh Tây Ninh, Cà Mau, Sóc Trăng, Ðồng Tháp, An Giang, Lâm Ðồng và Bình Phước.

Quyết định hỗ trợ cho các cô dâu Việt lấy chồng Nam Hàn được CSVN đưa ra sau khi dư luận tỏ ra rất phẫn uất trước tình trạng các cô gái Việt Nam lấy chồng Nam Hàn bị ngược đã, hành hạ, và nhất là trường hợp mới đây của một cô dâu Việt Nam tên là Huỳnh Mai, đã bị chồng đánh gãy 18 xương sườn đến chết chỉ vì cô này muốn đòi trở về Việt Nam, vì không vui với cách đối xử của gia đình nhà chồng.

Hiện nay tòa đại sứ CSVN tại Nam Hàn xác nhận có hàng chục ngàn cô dâu Việt Nam sinh sống tại đây, chưa kể đến hàng chục ngàn cô dâu khác ở Ðài Loan, Mã Lai, Nam Dương và Singapore. Thế nhưng các tòa đại sứ vẫn không làm gì để giúp đỡ cho những người này, chỉ có một số rất nhỏ những cơ quan thiện nguyện của các vị linh mục Thiên Chúa giáo đã giúp đỡ họ, như ở Ðài Loan hay tại Singapore.

 

=END=

 

- Tin Liên Quan Vụ CSVN Ðòi Dẹp Trang Web Của Một Tổ Chức Doanh Nghiệp Úc

 

(Hà Nội - VNN) Sau âm mưu đòi dẹp trang web của một tổ chức doanh nghiệp Úc, có văn phòng đại diện ở Việt Nam, mới đây theo một bản tin trên mạng internet Úc cho biết, nhà cầm quyền CSVN đã cho tin tặc tấn công trang web này.

Vào ngày hôm qua, ông Jonathan Leech, quốc tịch Úc Ðại Lợi và chủ nhân trang Internet và bản tin doanh nghiệp Intellasia.com, phổ biến bản thông báo trên trang web cho biết bản tin doanh nghiệp này đang bị nhà nước CSVN sai người tấn công, sau khi loan tải một số tin tức về các phiên xử người bất đồng chính kiến.

Ông Leech cho biết bản tin Intellasia trong nhiều năm qua đã được đông đảo doanh nghiệp nước ngoài truy cập để tìm tin tức thương mại Á Châu. Bản tin đã góp phần tích cực, cổ võ đầu tư vào Việt Nam. Nội dung bản tin phần lớn về về doanh nghiệp, nhưng trong phần tin tổng quát cũng có những tin tức về tình hình xã hội, pháp luật, ngân hàng, văn hóa và chính trị, nhằm giúp doanh nhân ngoại quốc hiểu rõ được tình thế.

Công an Hà Nội vừa lập biên bản vi phạm hành chính của công ty Trí tuệ Á Châu, là trụ sở chính thức của intellasia tại Hà Nội, về hoạt động báo điện tử không giấy phép.

 

Trong một bài viết với tựa đề "Intellasia Under Attack: Doanh nhân nước ngoài nên đầu tư tại Việt Nam không?" ông Peter J Leech, Chủ domain intellasia.com và website Intellasia đã xác định rằng, về trang web intellasia.com, tôi- Peter J Leech-muốn khẳng định và nhấn mạnh rằng theo luật pháp quốc tế, đối tác của tôi tại Australia và cá nhân tôi là chủ sở hữu hợp pháp được công nhận trên toàn thế giới đối với trang web intellasia.com và tất cả nội dung đăng tải trên trang web này.

Bộ VH-TT không có bất kỳ thẩm quyền nào đối với trang web hay nội dung trang web cuả người nước ngoài!

Hoàn toàn không có bất kỳ mối liên hệ pháp lí nào giữa trang web này và Công ty Trí tuệ Á Châu. Công ty này chỉ được phép tự tiếp thị thông qua các website nước ngoài sử dụng logo intellasia và trang web này do một Công ty khác của Mỹ vận hành trực tiếp tại Mỹ theo hợp đồng với pháp nhân tại Australia.

Ngoài ra, ở Việt Nam, Công ty Trí tuệ Á Châu chỉ thu thập các nội dung về địa phương để đưa lên trang web, việc làm này cũng tương tự như ở Mỹ, không cần phải có giấy phép, và do vậy, không có căn cứ pháp luật cho bất cứ cơ quan nào có thể có những đe doạ xử phạt.

Nếu trang web thuộc Việt Nam và hoàn toàn được vận hành trong lãnh thổ Việt Nam, thì chỉ khi đó mới có một cơ quan có thể hành động như vậy.

Một điều hết sức quan trọng nữa là mọi tin tức quốc tế đều do đối tác của tôi thu thập từ nước ngoài và cập nhật lên trang web từ nước ngoài.

Nếu có bất kỳ hành động nào chống lại trang web này, quốc tế sẽ nhìn nhận đó là một hành động thiếu cân nhắc và là sự xâm phạm đối với thương mại tự do, và chủ sở hữu của intellasia sẽ bắt buộc phải tiến hành mọi hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình, và điều đó sẽ có thể được hiểu là Việt Nam đang can thiệp vào thương mại tự do với nước Mỹ (và các quốc gia khác), và không hay ho gì, việc này sẽ trở thành vấn đề tầm cỡ WTO.

Chúng tôi nhắc lại rằng Công ty Trí tuệ Á Châu không làm bất cứ điều gì đối với các tin tức điện tử trên trang web trừ việc cung cấp các nội dung về địa phương.

Tuy nhiên, chúng tôi chân thành hi vọng rằng những hậu quả nói trên sẽ không xảy ra.

Tuy nhiên, xin quý vị lưu ý rằng đây là một trang tin bằng tiếng Anh, độc giả của trang tin này thường là những người có văn hoá và sâu sắc - chủ yếu là các doanh nhân nước ngoài ở Việt Nam và có lẽ cả một số doanh nhân nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Những người này luôn nhìn nhận rất nghiêm khắc về mọi khía cạnh của bất kỳ một quốc gia nào, và mong muốn được tiếp cận những thông tin cho thấy bức tranh cân bằng về những gì đang diễn ra. Nếu chỉ đưa những tin tốt lành, thì trong mắt người phương tây, trang web này sẽ thiếu đi sự tin tưởng.

Chúng tôi luôn có mục đích đưa ra một hình ảnh tốt về Việt Nam để kinh doanh.

Nhưng không ai mong có thể nhìn thấy một hình ảnh hoa hồng hoàn hảo mà không hề có một chút nhược điểm. Tôi nghi ngờ sự tồn tại của một quốc gia nào như thế trên trái đất này!

Tôi hi vọng những giải trình nói trên có thể đáp ứng được yêu cầu của Quý Cơ quan.

 

=END=

 

- Các Quan Lớn Của Một Công Ty Ðánh Bạc Với Nhau Ăn Thua Hàng Trăm Triệu Ðồng

 

(Hà Nội - VNN) Theo tin các báo trong nước cho biết, sáng 18/8/2007, ông Nguyễn Văn Kiên, chủ tịch hội đồng quản trị và một số lãnh đạo Tổng Công Ty Ðầu Tư và Phát Triển Nhà Hà Nội đã bị cơ quan công an bắt quả tang đánh bạc tại khách sạn An Phú, thị trấn Tam Ðảo (Vĩnh Phúc).

Cục Cảnh Sát Ðiều Tra Tội Phạm về Trật Tự Xã Hội (C14-Bộ Công An) phối hợp với công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thu được trên chiếu bạc 48,2 triệu đồng, cùng bộ xúc xắc và bài tú lơ-khơ mà những người này dùng để sát phạt nhau. Khám người các con bạc, công an còn thu được 1.100 đôla và 110 triệu đồng VN.

Theo cơ quan công an cho biết, bị bắt quả tang tại chiếu bạc có ông Nguyễn Văn Kiên, chủ tịch hội đồng quản trị; ông Ðỗ Hữu Dũng, phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Ðầu Tư và Phát Triển Nhà Hà Nội.

Cùng tham gia đánh bạc còn có kỹ sư Nguyễn Ðức Bình, kiến trúc sư Trần Thanh Sơn, cử nhân kinh tế Nguyễn Sỹ Duy Hoài, kỹ sư Ðinh Hồng Sơn, kỹ sư Nguyễn Mạnh Hào, Bùi Văn Bắc, cán bộ văn phòng. Tất cả những người này đều đang làm việc tại Tổng Công Ty Ðầu Tư và Phát Triển Nhà Hà Nội.

Chiều cùng ngày, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét trụ sở Tổng Công Ty Ðầu Tư và Phát Triển Nhà Hà Nội tại số nhà 50 phố Tuệ Tĩnh, Hà Nội. Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

 

 

*Áp giải các con bạc về trụ sở Tổng công ty Ðầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để khám xét

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 20-08-2007

 

- Tân Tây Lan Ðang Thử Nghiệm Quần Áo May Sẵn Của Trung Quốc Tẩm Phốc Môn

 

(Bắc Kinh - VNN) Tin BBC loan báo hôm nay 20-08 rằng Bộ Bảo vệ người tiêu dùng Tân Tây Lan đang cho tiến hành điều tra sau khi có khiếu nại của dân chúng bị phản ứng khi mặc quần áo may sẵn nhập cảng từ Trung Quốc. Các điều tra sơ khởi cho thấy lượng formaldehyde (phoóc môn) có hàm lượng trong quần áo may sẵn cao 900 lần cao hơn mức an toàn. Kết quả điều tra sẽ được đài truyền hình phổ biến vào ngày mai 21-08. Trong khi đó đài Truyền hình Trung Quốc đã tung ra một chiến dịch rộng lớn tuyên truyền bảo vệ hàng hóa xuất cảng của nước này. Từ nhiều tháng qua sản phẩm của Trung Quốc bị giới tiêu thụ nhiều nước chỉ trích từ thực phẩm ngộ độc, đồ chơi trẻ em bị trả về hàng loạt, đến hàng vải Trung Quốc bị cho là đã ngâm phóc môn trước khi may xuất cảng.

Trong chương trình 1 giờ rưởi ngày Chúa Nhật 19-08 trên đài kinh tế CCTV, Tổng giám đốc giám sát phẩm chất, Li Changjiang, đã tố cáo các nước bôi xấu sản phẩm Trung Quốc. Ông Li cho rằng đây là một hình thức trong chính sách bảo hộ mậu dịch mới. Dù ông Li nhìn nhận một số mặt hàng xuất cảng Trung Quốc thiếu phẩm chất, nhưng chống lại việc bài bác tất cả mặt hàng khác. Ông Li cũng bênh vực cho các công ty của họ sau khi hãng Mattel của Mỹ đã thu hồi 18 triệu đồ chơi của Trung Quốc. Ông cho biết đã đóng cửa tạm thời 2 nhà máy sản xuất để điều chỉnh phẩm chất. Giám đốc một hãng lớn đã tự tử vì đồ chơi của hãng bị trả về từ đợt đầu. Tại Brusells Ủy Ban Thương mại Âu Châu, Peter Mandelson, đã đáp lại rằng ông ta không đặt vấn đề thương mại, nhưng là sức khỏe. Ông chống lại việc gán ghép hành động của các công ty Âu Châu nhằm chống lại sản phẩm của Trung Quốc có độc tố phát sinh từ lý do chính trị.

Ðài truyền hình CCTV thiết lập chương trình trong cả trọn tuần lễ, không nhắm vào dân Trung Quốc, nhưng cho các đối tượng ngoại quốc có ý định tẩy chay hàng Trung Quốc. Thời gian qua nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tung ra chiến dịch biện hộ cho hàng xuất cảng Trung Quốc, mong tạo lại niềm tin cho giới tiêu thụ. Trung Quốc biện bạch rằng hàng hóa họ bị khám phá kém phẩm chất và có chất độc là những trường hợp cách biệt chứ không là toàn thể, thế nên Trung Quốc không gặp khó khăn. Ðể gián tiếp biện hộ, hàng hóa các nước khác cũng có vấn đề chứ không riêng gì Trung Quốc. Cơ quan kiểm soát phẩm chất hôm 20-08 loan báo gửi trả về 272 máy kích thích tim nhập cảng từ Hoa Kỳ , vì máy móc của nó không đủ tiêu chuẩn do luật lệ Trung Quốc qui định.

 

* Quần áo may sẳn của Trung Quốc có hàm lượng phốc môn cao.

 

=END=

 

- Syria: Thủ Tướng Iraq Thăm Syria Lần Ðầu Tiên

 

(Damascus - VNN) Thủ tướng Iraq Nouiri al-Maliki lần đầu tiên viếng thăm Syria, nước láng giềng bị nghi là cửa ngỏ cho các chiến binh hồi giáo và vũ khí ngoại quốc xâm nhập gây bất ổn Iraq. Cuộc viếng thăm Syria 3 ngày của Thủ tướng al-Miliki diễn ra trong bối cánh chính trị bất ổn, bạo động gia tăng, chính phủ vừa cải tổ vắng mặt các đảng người Sunni. Lãnh đạo Iraq sẽ đề cập với Syria vấn đề biên giới chung giữa hai nước từ lâu là đề tài tranh cãi giữa hai nước láng giềng không thân thiện. Hoa Kỳ và Iraq thường lên án Syria không kiểm soát biên giới đủ. Syria biển hộ rằng đường biên giới sa mạc dài rất khó kiểm soát hiệu quả. Syria lại là nơi tị nạn trên 2 triệu người Iraq, đã trở nên gánh nặng, và đòi Hoa Thịnh Ðốn và Baghdad gánh phần quản lý. Tháp tùng với Thủ tướng Al-Maliki là một phái đoàn bộ trưởng, trong đó có bộ trưởng nội vụ, bộ dầu hỏa và nguồn nước. Ông sẽ được Tổng thống Bachar el Assad và thủ tướng Naji Ottri tiếp kiến, và tiếp xúc với Ngoại trưởng Syria Farous al Chareh. Theo bộ trưởng Nội vụ Iraq Jawad al Bolani, hai nước muốn tăng cường trao đổi thông tin về chống khủng bố và tìm kiếm dư đảng Saddam Hussein. Tuần qua Interpol phổ biến trát bắt giữ con gái lớn nhà cựu độc tài Saddam về tội khủng bố. Thủ tướng Iraq mới vừa thăm Iran và Thổ nhĩ Kỳ và một số nước khác nhằm củng cố hợp tác chống khủng bố.

 

* Thủ tướng Iraq Nouiri al-Miliki thăm Syria.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Thoát Aluminium Từ Một Nhà Máy, 14 Chết, 59 Bị Thương

 

(Bắc Kinh - VNN) Hãng AP ngày 20-08 loan tin, ít nhất 14 người chết và 59 bị thương vì thoát aluminium từ một thùng chứa trong nhà máy phía đông Trung Quốc. Tân hoa xã nhà nước Trung Quốc xác nhận tin này vào sáng sớm hôm nay. Theo Tân Hoa Xã, tai nạn xảy ra từ đêm qua 19-08 tại một đơn vị nhóm Weiqiao Pioneering ở thị trấn Zouping thuộc tỉnh Shandong. Việc thoát aluminium đang ở độ nóng cao lên tới 900 độ C làm nứt tường, bể cửa kính và nổ nóc nhà. 59 người bị thương được đưa đi điều trị khẩn cấp, nhưng nguồn tin trên không nói rõ về trường hợp tử vong của 14 nạn nhân. Hồi tháng 4 vừa qua một tai nạn tương tự đã xảy ra tại một nhà máy luyện thép tỉnh Liaoning, đông bắc Trung Quốc làm 32 người thiệt mạng. Các tai nạn kỹ nghệ tại Trung Quốc đã làm tổng cộng 127.000 người chết trong năm 2005. Năm 2006 truyền thông chính thức nhà nước loan báo chính phủ dự trù đầu tư 60 tỉ đôla trong vòng 5 năm tới để nỗ lực giảm số người chết trong lãnh vực khai thác mỏ than và trong các lãnh vực kỹ nghệ thường gây nguy hiểm khác đối với công nhân.

 

=END=

 

- Thái Lan: Cử Tri Thái Thông Qua Hiến Pháp Mới

 

(Bangkok - VNN) Hãng AP hôm 20-08 loan tin, cử tri Thái Lan đã bỏ phiếu thông qua bản hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 19-08. Giới tướng lãnh cầm đầu đảo chánh Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho đây là một thắng lợi của dân chủ, hợp thức hóa hành động đảo chánh của họ, sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử bầu quốc hội vào trước cuối năm nay. Với 95% số phiếu đã được kiểm xong, kết quả không chính thức cho thấy 57 cử tri chấp thuận bản hiến pháp mới. Nhưng 41% cử tri bác bỏ văn bản này, một tỉ lệ cao hơn dự định, dựa trên cuộc thăm dò cử tri bỏ phiếu cho thấy bản hiến pháp có thể được thông qua với 70% cử tri ủng hộ. Ủy ban bầu cử ước tính ít nhất 54% trong số 45 triệu cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong ngày hôm nay. Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont được các tướng cầm đầu đảo chánh đưa lên nắm chính phủ chuyển tiếp cho biết sẽ đệ nạp bản hiến pháp lên Quốc vương phê chuẩn vào cuối tháng này. Những người chỉ trích, đa số là giới ủng hộ chế độ Thaksin, cho rằng bản hiến pháp mới 186 trang này nhằm duy trì ngầm quyền lực quân đội đứng sau chính phủ dân sự mới. Song những người ủng hộ thì đánh giá hiến pháp mới cân bằng quyền lực giữa 3 cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp, tránh tập trung quyền hành dễ đưa tới độc tài như hiến pháp dưới chế độ Thaksin.

 

Một binh sĩ đi bỏ phiếu hôm 19/8

* Quân nhân Thái bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 19-08.

 

=END=

 

- Ðợt Nóng Tăng Cao Tại Hoa Kỳ Gây Thiệt Mạng 49 Người

 

(Nashville - VNN) Ðợt nóng dữ dội từ 10 ngày qua làm ít nhất 49 người chết tại Hoa Kỳ, chủ yếu tại tiểu bang Tennessee và Alabama. Theo tin AP, lần đầu tiên từ 10 ngày qua tại Memphis, hôm nay 20-08 nhiệt độ không còn vượt quá 36 độ C, nhưng trong tuần nhiệt độ sẽ ở mức 38 độ C. Tại Alabama, Arkansas, Gerogia và Missouri giảm xuống còn 35 độ; trong những ngày trước đó ở mức 38 độ C. Ngày 15-08 tuần qua nhiệt độ ở Evening Shade, miền trung và Bắc Arkansas lên tới 44,4 độ C. Do thời tiết thay đổi bất thường tại Hoa Kỳ, Houston đang chờ đợi bão. Phi thuyền con thoi Endeavour chở 7 phi hành gia ở trạm không gian quốc tế sẽ về trái đất sớm hơn 1 ngày để tránh bão Dean sẽ ập vào Houston và Florida.

 

=END=

 

- Phi Cơ Hãng Taiwan China Airlines Bị Cháy Tại Phi Trường Nhật Bản

 

(Tokyo - VNN) Hãng Reuters hôm nay 20-08 loan tin, một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Taiwan China Arilines phát hỏa tại phi trường Naha trên đảo Okinawa, miền nam Nhật Bản, nhưng tất cả 163 hành khách may mắn đều thoát nạn. Ðội cứu hỏa đã dập tắt lửa không mấy khó khăn, nhưng phi cơ thì kể như hoàn toàn phá hủy. Ðài truyền hình quốc gia NHK xác nhận 157 hành khách và 7 phi hành đoàn tất cả đều an toàn. Phi cơ hãng Taiwan China Airlines bay từ Ðài Bắc tới Naha, thủ phủ của Okinawa. Máy phản ứng bên trái phi cơ bị nổ và phát hỏa vài phút sau khi đáp. Lý do xảy ra tai nạn trong nhất thời chưa rõ, các giới chức cơ quan trách nhiệm đang tiến hành thủ tục điều tra. Johnson Sun, phát ngôn hãng hàng không China Airlines nhấn mạnh "không có chứng cớ nào cho thấy đây là một vụ nổ khủng bố. Vì tất cả diễn ra theo một tiến trình bình thường, không có một điều gì bất thường ghi nhận được trong khi phi cơ bay." Yếu tố đầu tiên các nhà điều tra ghi nhận được có thể là do thoát dầu từ máy phi cơ. Ðây không phải là lần đầu tiên tai nạn phi cơ xảy ra cho hãng China Airlines, từng chịu 4 tai nạn chết người trong vòng 14 năm qua. Vào năm 1994, một chiếc Airbus của công ty rớt ở Nagoya, Nhật Bản sau khi đáp không thành công. Chỉ có 7 người trong số 271 hành khách và phi hành đoàn may mắn sống sót. Mới nhất vào tháng 5-2002 một chiếc Boeing đang bay đường Hồng Kông bị rớt trên biển sau khi cất cánh. Phi cơ chở 225 hành khách, không một ai sống sót.

 

* Phi cơ Taiwan China Airlines cháy tại phi trường Naha.

 

=END=

 

- Gia Nã Ðại: Hội Nghị Thượng Ðỉnh Bắc Mỹ Chưa Khai Diễn - Biểu Tình Ðã Làm Trước

 

(Ottawa - VNN) Hãng AP hôm 20-08 loan tin, hội nghị thượng đỉnh qui tụ các lãnh đạo Bắc Mỹ chưa bắt đầu, nhưng các cuộc biểu tình chống đối đã mở màn trước. Tổng thống Mỹ, George W. Bush; Tổng thống Mễ Tây Cơ, Carlos Calderon; và Thủ tướng Stephen Harper sẽ gặp nhau hôm nay tại Montebello trước thượng đỉnh North American Free Trade Agreement (Nafta). Một ngày trước khi Tổng thống Mỹ và Mễ Tây cơ đến, các thành viên biểu tình đã có mặt trước, trong đêm 18 rạng 19-08 họ đã tạo 2 ra chướng ngại vật trên đường gây gián đoạn giao thông ở Montreal. Toán thanh tra an ninh đã khám phá hôm qua các chướng ngại vật. Một phát ngôn đội tuần tra, Michel Spenard, cho biết vài chuyến xe lửa đã bị trễ. Nhóm thành viên biểu tình có phổ biến 1 thông cáo nhìn nhận là tác giả các hành động nêu trên, nhưng các giới chức trách nhiệm chưa nhận được lý lịch của họ nên không giải thích về mục tiêu hành động của họ. An ninh chỉ duy trì các biện pháp an ninh biên giới áp dụng sau vụ khủng bố 11-09-2001 tại Mỹ. Ngoài ra vài trăm người đã tụ tập hôm qua 19-08 trước tòa nhà quốc hội trong một cuộc biểu tình do liên minh qui tụ thành viên nhiều nhóm quyền lợi khác nhau tổ chức. Họ mang các biểu ngữ cầm tay lên án Tổng thống George W. Bush là tội đồ chiến tranh, tố cáo cả Thủ tướng Stephen Harper là tay sai của Mỹ. Họ cũng lên án 3 lãnh đạo Bắc Mỹ bán rẻ các nghiệp đoàn và không màng tới môi sinh. Bà Maude Barlow trong nhóm đầu não tổ chức biểu tình lên án 10 lãnh đạo các công ty lớn 3 nước, trong đó có Wal Mart, General Electric và Lockheed Martin chỉ quan tâm tới quyền lợi của họ mà không nghĩ gì tới mức sống dân chúng, không quan tâm đến an toàn lương thực và an ninh cho dân chúng. Ngoài ra một nhóm khoảng vài chục người đi xe đạp đã làm một cuộc du hành dài 70 cây số đến cửa Montebello, nơi ông Harper, Bush và Calderon sẽ gặp nhau trong ngày hôm nay 20-08. Nhóm đi xe đạp tố cáo chính sách môi sinh của Tổng thống Bush và Thủ tướng Harper.

 

* Thượng đỉnh Nafta chưa khai diễn, người biểu tình chống đối trước.

 

=END=

 

- London: Biểu Tình Chống Hâm Nóng Khí Hậu

 

(London - VNN) Hàng trăm thành viên sinh thái đã dựng một lều trại gần phi trường Heathrow ở London từ một tuần nay, hôm nay 20-08 đã nỗ lực mở rộng cuộc vận động tại một số vị trí khác ở Anh. Tại Suffolk, một nhóm nhỏ biểu tình đã thiết lập một rào cản trước một trung tâm điện lực; họ loan báo tổ chức một cuộc "cấm trại vì khí hậu". Một phát ngôn của British Energy quản lý trung tâm Sizewell-B xác nhận, một nhóm nhỏ biểu tình tại chỗ nhưng tất cả diễn ra trong ôn hòa. Cùng lúc cảnh sát loan báo một cuộc biểu tình trước trụ sở của tập đoàn dầu hỏa BP ở London. Cảnh sát từ chối đưa ra lượng định số người tham dự biểu tình. Hôm qua 19-08, các thành viên sinh thái đã diễn hành từ nơi cấm trại cạnh phi trường Heathrow đến một công trường xây cất một phi đạo thứ 3 để tạo sự chú ý đối với dư luận về phi cơ nhả khói đe dọa môi trường. Cuộc diễn hành qui tụ cả ngàn người đã đụng độ lực lượng an ninh, thiết lập một vị trí bảo vệ quan trọng chung quanh cơ quan BAA PLC điều hành phi trường Heathrow. Từ một tuần nay, nhóm cấm trại hành động bảo vệ khí hậu đã cấm lều bên ngoài phi trường được xem là bận rộn nhất Âu Châu. Một số tương tự và đại diện các tổ chức hôm 19-08 đã quyết định chuyển qua hành động trực tiếp. Một vị trí thứ năm nơi hành khách xuống thứ 5 sẽ mở cửa tại phi trường Heathrow vào tháng 3-2008; chính phủ Anh cũng đã cho lệnh thiết lập một phi trường thứ 3 sẽ đi vào hoạt động vào năm 2-2020.

 

Royaume-Uni: Heathrow en alerte pour une journée d'action des militants écologistes

* Thành viên môi sinh biểu tình trước phi trường Heathrow (London).

 

=END=

 

- Thổ Nhĩ Kỳ: Ðảng Cầm Quyền Tiếp Tục Ðưa Ngoại Trưởng Gul Ứng Cử Tổng Thống

 

(Ankara - VNN) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Badullah Gul (xu hướng hồi giáo), từng được đảng cầm quyền đề cử ứng viên Tổng thống đã gây làn sóng chống đối của phe đối lập và quân đội. Sau cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn, đảng của Thủ tướng Recep Erdogan thắng cử lại đề cử ông Gul làm ứng viên ghế Tổng thống. Vòng đầu diễn ra hôm nay 20-08; quốc hội sẽ chỉ định Tổng thống thứ 11 của Thổ Nhĩ Kỳ. Các dân biểu sẽ bỏ phiếu kín để chọn ứng viên vào vị trí tối cao với nhiệm kỳ sẽ đổi thành 5 năm. Tổng thống tại Thổ chỉ là chức vụ mang tính biểu tượng, nhưng có quyền đề cử các chức vụ then chốt, trong đó có thẩm phán tòa án Hiến Pháp, và có quyền xem xét lại các điều luật được quốc hội thông qua. Có thể ông Gul sẽ được bầu ngay từ vòng đầu hay vòng 2, đảng Phát triển và Công lý (AKP) của ông ta trước đây không nắm được 367 ghế cần thiết, tức 2 phần 3 trên 550 đại biểu. Cuộc bỏ phiếu vòng 3 không có vấn đề khi hội đủ đa số 276 ghế. Cuộc bầu cử này đã được tổ chức sau khi đảng AKP thất bại trong việc bầu ông Gul lần đầu tiên vào tháng 4 và 5. Ứng viên có xu hướng hồi giáo, có uy tín chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã gặp phải chống đối trong giới ủng hộ một chính phủ thế tục, gây ra các vụ biểu tình lớn khắp nước. Thổ Nhĩ Kỳ là nước hồi giáo nhưng lại được ủng hộ theo thể chế thế tục. Ðảng Cộng hòa Nhân Dân (CHP ủng hộ thế chế tục tại quốc hội) đã tẩy chay cuộc bầu tổng thống lần đầu, cho biết lần này cũng sẽ tiếp tục tẩy chay. Ông Gul cam kết đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên Hiệp Âu Châu.

 

Turquie: Abdullah Gül brigue une deuxième fois la présidence

* NT Gul tiếp tục được đảng AKP đề cử ứng viên ghế Tổng Thống Thổ.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Hy Vọng Cứu Sống 181 Thợ Mỏ Hoàn Toàn Không Hy Vọng

 

(Xintai - VNN) Hãng AFP ngày 20-08 loan tin, cơ may cứu sống 181 thợ mỏ kẹt đưới 2 hầm than sâu ở miền Ðông Trung Quốc bị ngập nước hoàn toàn không có hy vọng. Một phát ngôn cơ quan quản lý an ninh kỹ nghệ Yuanjie tuyên bố với ký giả AFP: "Chúng tôi tiếp tục bơm nước từ hầm mỏ và hy vọng cứu sống các nạn nhân bị kẹt đưới rất mong mang". Các toán cứu cấp làm việc ngày đêm tại hai hầm mỏ bị nạn ở thành phố Xintai (tỉnh Shandong) nơi 181 thợ mỏ bị kẹt từ ngày 17-08, hai hầm mỏ bị ngập nước thình lình. Nếu thất bại trong việc cứu các nạn nhân thì đây là tai nạn hầm mỏ thê thảm nhất ở Trung Quốc từ tháng 11-2005, khi một mỏ than ở miền đông bắc bị sụp lở làm 171 công nhân thiệt mạng. Hôm qua 19-08 một vụ đụng độ xảy ra giữa cảnh sát và gia đình các nạn nhân nổi giận. Các mỏ than ở Trung Quốc thuộc loại nguy hiểm nhất thế giới. 4.700 thợ mỏ đã thiệt mạng hồi năm ngoái; con số này do chính quyền đưa ra, nhưng các tổ chức độc lập đề cập tới bản tổng kết hàng năm lên tới 20.000 người chết.

 

Chine : espoir quasi nul pour 181 mineurs coincés dans des puits inondés

* Nhân viên cứu cấp ít hy vọng tìm thấy 181 thợ mỏ còn sống.

 

=END=

 

- Ngoại Trưởng Pháp Thăm Iraq Lắng Nghe Các Cộng Ðồng

 

(Baghdad - VNN) Hãng Reuters ngày 20-08 loan tin, tân ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner trong chính phủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy lần đầu tiên viếng thăm Iraq, mở ra trang sử ngoại giao mới thời kỳ hậu Saddam Hussein. Pháp dưới thời ông Jacques Chirac đã chống đối Mỹ mãnh liệt trong cuộc chiến Iraq, quan hệ Mỹ-Pháp trở nên lạnh nhạt từ năm 2003. Tổng thống Nicolas Sarkozy nắm quyền vừa đúng 3 tháng đã hâm nóng quan hệ Pháp-Mỹ qua 2 dấu hiệu đáng chú ý: Tổng thống Bush tiếp ông Sarkozy tại nhà riêng Bush cha ở Maine trong tư cách thân thiện gia đình. Ông Kouchner được Ngoại trưởng Iraq và Tổng thống Jalal Talabani tiếp kiến. Ông Kouchner cho biết, Paris đã ủng hộ nghị quyết tăng cường vai trò của Liên Hiệp Quốc tại Iraq. Hôm nay Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố chính phủ bắt đầu làm việc lại với cuộc họp của Hội đồng bộ trưởng sau thời gian nghỉ hè. Trong cuộc họp này Hội đồng bộ trưởng sẽ kiểm điểm công tác thực hiện trong 100 ngày đầu của chính phủ như là một tổng kết nhỏ, các vấn đề nội vụ, và quan hệ quốc tế cũng được bàn đến, nhất là chuyến công du Iraq của Ngoại trưởng Bernard Kouchner.

 

* Ngoại trưởng Pháp và Ngoại trưởng Iraq.

 

=END=

 

- Nam Dương: Núi Lửa Karangetan Tái Hoạt Ðộng

 

(Siau - VNN) Theo tin AP loan báo hôm 20-08, núi lửa Karangetan cao 1.700 thước tại miền đông Nam Dương đã tái hoạt động phun dung nham nóng và những đám tro bay cao sáng nay 20-08, vài giờ sau khi hàng trăm dân làng sống ở sườn núi di tản. Ông Yudi Satipang, một chuyên viên núi lửa, trách nhiệm giám sát núi Karangetang ở đảo Siau sau khi nó được đặt trong tình trạng báo động cuối tuần trước cho biết, trong nhất thời chưa có báo cáo về người bị thương hay những tổn thất do núi lửa hoạt động. Ông Yudi mô tả núi lửa bắt đầu phun nham thạch bằng "tiếng nổ giống như một tiếng sấm gầm". Cũng theo chuyên gia này, các làng mạc, trang trại và cây cối chung quanh núi bị một lớp tro dày phủ kín. Karangetang là một trong những núi lửa thường xuyên hoạt động. Từ vài ngày trước, núi lửa Karangetang đã có dấu hiệu chuyển mình thức giấc. Gần 600 cư dân sống trong khu vực nguy hiểm di tản ngay tới nơi an toàn, họ trú ẩn trong các toà nhà chính phủ, trường học và thánh đường. Nam dương, nước có nhiều đảo lớn nhất thế giới, thường hứng chịu các cơn địa chấn vì nằm trên "vòng lửa"; hình cung gồm các núi lửa và những đường đứt gãy bao quanh lòng chảo Thái Bình Dương. Siau nằm trong chuỗi đảo Sulawesi cách thủ đô Jakarta khoảng 2.310 cây số về phía đông bắc, nơi thu hút nhiều du khách thích bơi lội.

 

* Núi lửa Karangetan trên đảo Siau phun khói và nham thạch.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy